Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Những bí mật lớn nhất trong vụ máy bay Malaysia mất tích

Phi cơ không để lại vết tích Ba ngày đã trôi qua và người ta vẫn chưa phát hiện bất kỳ manh mối nào về chiếc phi cơ Boeing 777 cùng tất 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn , bất chấp nỗ lực tìm của hàng chục tàu và phi cơ. Một chiếc Boeing 777 của hãng Kĩ sư nhà nước Malaysia. Ảnh: Getty. Ngay sau khi chiếc Boeing 777 của hãng Kĩ sư nhà nước Malaysia , Malaysia Airlines ( MAS ) biến mất , người ta đã đặt ra nhiều câu hỏi về mệnh số của nó. Sửu nhân những người có mặt trên phi cơ đang tập kết ở Kuala Lumpur , Malaysia và Bắc Kinh , Trung Quốc để ngóng chờ tin người thân. Các đội tìm quốc tế cũng sẵn sàng tới khu vực mà phi cơ phát tín hiệu lần cuối để giúp chính phủ Malaysia tìm chiếc phi cơ mat tich . Vai trò của những hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp Các điều tra viên Malaysia đang rà soát tất dữ liệu giám sát ở phi truờng quốc tế Kuala Lumpur trong ngày 7 và 8/3 nhằm làm rõ danh tính và mục tiêu của hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả trên chuyến bay mất tích. Đây là những hộ chiếu của du khách châu Âu , bị ăn cắp ở Thái Lan trong năm 2012 và 2013. Ngay sau khi nhận tin về hai trường hợp này , Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế ( Interpol ) đã điều tra về những hộ chiếu và người sử dụng chúng. Dữ liệu của Interpol cho thấy chưa ai sử dụng hai hộ chiếu từ khi chúng rơi vào tay kẻ cắp. Vụ việc khiến dư luận lo ngại về tình trạng an ninh lỏng lẻo đối với các chuyến bay quốc tế trong phông nền chủ nghĩa cực đoan ngày càng lan rộng. Phi cơ gặp sự cố lúc an toàn nhất Các chuyên gia Kĩ sư khẳng định , thời điểm truân hiểm nhất đối với một chiếc phi cơ là thời kì cất và hạ cánh. Rất ít phi cơ gặp nạn khi đang bay ổn định ở độ cao hơn 10.000 m , độ cao mà chiếc Boeing 777 của MAS bay trước khi mất tích. Tuy nhiên , phi cơ gặp sự cố khi đang di chuyển ở độ cao này thường kéo theo những hậu quả thảm khốc. Đại tá Stephen Ganyard , chuyên gia sản vấn Kĩ sư của Mỹ , cho biết: “Điều này khó xảy ra. Một chiếc phi cơ sẽ không rơi một cách dễ dàng khi đang bay ổn định”. Trong lúc đó , Boeing 777 là loại phi cơ an toàn nhất hành tinh , với độc nhất một vụ tai nạn chết người từ khi chúng bắt đầu hoạt động năm 1994. Các đội tìm chưa thể xác định vị trí chiếc Boeing 777 mất tích . Ảnh: Malaysian Times. Trên thực tế , chiếc phi cơ của Malaysia bắt đầu hoạt động từ hơn 11 năm trước và chưa gặp phải bất kỳ Sự tình lớn nào. Đây không phải thời gian hoạt động quá dài đối với một chiếc Boeing 777 trị giá hàng trăm triệu USD. Phi công không phát tín hiệu cấp cứu Một trong những yếu tố khiến phi cơ chở khách mất tích là do phi công không phát tín hiệu cấp cứu khi sự cố xảy ra. Trong những trường hợp này , người ta thường đặt ra hai giả thuyết để làm sáng tỏ quyết định này của các phi công. Thứ nhất , phi hành đoàn vô hình trung được những đe dọa với phi cơ cho tới khi sự cố xảy ra. Thứ hai , sự cố quá nghiêm trọng , buộc phi hành đoàn tập kết cứu phi cơ và không kịp phát tín hiệu cấp cứu. Phi cơ Boeing 777 sở hữu thiết kế khá ưu việt. Phi công có thể khởi động lại các động cơ nếu nó ngưng hoạt động khi đang bay. Hệ thống ác quy dự trữ có thể ngăn Các thứ cố với nguồn Chỉ nơi vua ở của chiếc phi cơ. Nếu động cơ ngừng hoạt động trung thiên , thiết kế khí động học giúp nó không rơi đột ngột. Bộ đội Việt Nam trên một máy bay dùng máy ảnh để xem xét kỹ lưỡng mặt biển trong quá trình tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích hôm 10/3. Ảnh: Reuters Vụ mat tich của chuyến bay số hiệu MH370 của MAS có khá nhiều điểm đồng dạng với vụ mất tích của chiếc máy bay số hiệu 447 của hãng v Pháp Air France năm 2009. Phi hành đoàn trên chiếc Airbus của Pháp không nhận ra nguy hiểm tới khi chiếc máy bay lao xuống Đại Tây Dương. Các nhà điều tra mất nhiều năm để tìm ra nguyên do vụ tai nạn gây tai hại lớn ấy. Dấu hiệu máy bay quay trở lại Tư lệnh Không quân Malaysia , tướng Rodzali Daud , cho biết , tín hiệu máy bay Boeing 777 quay lại đã hiện ra trên radar quân sự. Dữ liệu của hệ thống giao thông radar phòng không và radar dân sự ghi nhận sự thay đổi lộ trình bay của chiếc Boeing 777 sau khi cất cánh lúc sáng sớm ngày 8/3. Báo cáo đó khiến người ta đặt câu hỏi: tại sao máy bay quay đầu trở lại mà không báo cho bộ phận kiểm soát không lưu ? Nghi vấn này càng trở nên bí mật hơn khi cơ trưởng của chuyến bay là Zaharie Ahmad Shah , 53 tuổi , một người dạn dày kinh nghiệm với 18.365 giờ bay. Hồng Duy . Một chiếc Boeing 777 của hãng v quốc gia Malaysia. Ảnh: Getty. Các đội tìm kiếm chưa thân xác định vị trí chiếc Boeing 777 mat tich . Ảnh: Malaysian Times. Bộ đội Việt Nam trên một máy bay dùng máy ảnh để xem xét kỹ lưỡng mặt biển trong quá trình tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích hôm 10/3. Ảnh: Reuters đi sè sẽ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét