Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

gia dinh Đại tướng tiếp thu Sổ tang điện tử của độc giả VnExpress

Tối 19/11 , nhân 49 ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp , ông Thang Đức Thắng , Tổng soạn sách Báo điện tử VnExpress đã trao Sổ tang điện tử - cuốn sổ lưu dấu đem động vật của độc giả trong và ngoài nước dành cho Đại tướng.

Thay mặt gia đình , ông Võ Điện Biên , trưởng nam của Đại tướng đã tiếp nhận sổ tang , bộc bạch sự cảm kích và hàm ơn độc giả VnExpress. "Sổ tang điện tử là một sáng kiến đáng trân trọng của báo. gia đình sẽ coi đây là nguồn năng lượng từ đem động vật của những người dân dành cho Đại tướng , cha chúng tôi" , ông Võ Điện Biên nói.

Cuốn sổ dày hơn 500 trang in lại những vần thơ , lời tiễn biệt nghẹn ngào và những ký ức không thể nào quên của gần 30.000 người dân trong và ngoài nước đối với người anh hùng của dân tộc. Cùng với những dòng cảm xúc là 20 bức ảnh của phóng viên VnExpress ghi lại những phút chốc đáng nhớ nhất trong lễ viếng Đại tướng kéo dài 9 ngày.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trút hơi thở lần chót tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào 18h 9 phút ngày 4/10 , thọ 103 tuổi. Ngay trong đêm 4/10 và những ngày sau đó hàng triệu người từ khắp mọi miền của tổ quốc đã tìm đến tư gia của ông , bộc bạch sự thương tiếc , bái viếng.

Chứng kiến cảnh hàng nghìn người tập hợp dọc đề huề Diệu - Điện Biên Phủ để được vào viếng Đại tướng tại tư gia , Ban soạn sách VnExpress quyết định phải làm gì đó để những người dân ở xa , không có điều kiện đến viếng có thể Biểu đạt tình tự với Đại tướng. Ý tưởng "Sổ tang điện tử" nằm trong chuyên trang tưởng vọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đời và chóng vánh hoàn thiện ngày 7/10.

Ngay trong ngày hàng đầu mở Sổ tang điện tử , hàng nghìn người từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau và những người đang sống ở ngoại bang đã san sẻ cảm xúc. Bạn Nguyễn Thị Thảo ( 22 tuổi , ở Long An ) viết: "Người mà con chưa một lần gặp nhưng làm con hàm ơn cả một đời. Người đã góp phần nhiều lao cho hoà bình dân tộc nay đã phản hồi với đất mẹ linh. Con cúi đầu kính cẩn vĩnh biệt người - Đại tướng Võ Nguyên Giáp".

Ở Tây Nguyên xa xôi , độc giả Đỗ độc nhất chia sẻ: "Con ở xa quá không về tiễn đưa Đại tướng được , nhưng trong 10 ngày qua con đã Hai ba lần rơi nước mắt. Mong Đại tướng an nghỉ nơi đất mẹ thân yêu".

Bạn trẻ Lê Mai ở Hà Nội nghẹn ngào: "Chúng con là thế hệ trẻ của núi sông , chưa một lần phải hứng chịu tiếng bom... mấy ngày nay hay tin Đại tướng mất , con đã khóc nhiều hơn cả khi con mất đi người thân. Bác ơi , đội ơn Bác đã cho con cảm nhận được tinh thần dân tộc hào hùng mà con chưa một lần được thấy , cho con cảm nhận được sự hy sinh cao cả và tư cách To lớn của Người".

Có những độc giả vừa tập hợp viếng Đại tướng về đã lập khắc gọi điện đến đường dây nóng của tòa soạn để nhờ hướng dẫn đăng bài thơ vừa viết vào Sổ tang điện tử. Những vần thơ của anh Phạm Ngọc Minh ( 30 tuổi , ở Hải Phòng ) khiến nhiều người xúc động: "Tay cố níu nắng chiều thu khỏi tắt/ Gió đừng vội uốn lá vàng rơi/ Lệ ngàn người thấm hoài cồn cát/ Thương tiếc Người về đất mẹ mãi xa/ Cát trắng kia như cố nêm chiều tà/ Vương mắt ta sao cay nồng đến thế/ Nắng chẳng gắt mà chói chang giọt lệ/ Tiễn Người về với quá vãng hùng vang...".

"Bác ơi giờ phút tiễn Bác về với cõi Mãi mãi , không lời nào diễn đạt hết được sự đau thương , tiêu hao lớn lao này. Nhưng chúng con xin hứa sẽ biến đau thương thành Bắt đầu làm xây dựng một núi sông Việt Nam phồn thịnh , thịnh vượng và trên hết là sự đoàn kết một lòng canh giữ từng tấc đất linh của tổ quốc , mà ở đó từng tấc đất thấm đẫm sự hy sinh của Bác. Kính chúc Bác an nghỉ nghìn thu trong lòng đất mẹ Việt Nam" - độc giả Phạm Thị Lợi ở TP HCM chia sẻ.

Từ Melbourne , Australia , độc giả Giang Nguyễn viết: "Xin vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp , con ở núi sông xa xôi không về viếng Bác được , xin kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt Bác về cõi Mãi mãi , an nghỉ nơi quê hương Quảng Bình. Bác đã đi nhưng Bác sẽ sống mãi trong hàng triệu trái tim nhân dân Việt Nam".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét