Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014
"Siêu may bay" Airbus A380 có an toàn?
Airbus A380 là một loại may bay hai tầng , bốn động cơ do Tập đoàn thủy lợi Airbus ( Pháp ) sản xuất. Nó được bay thử lần đi hàng đầu vào ngày 27-4-2005 từ Toulouse ( Pháp ). Các chuyến bay thương mại bắt đầu được khai thác vào đầu năm 2007 , sau 15 tháng thí nghiệm , với cuộc chuyển giao may bay đi hàng đầu cho Singapore Airlines. Trong quá trình thiết kế và đóng , chiếc may bay này được biết đến là Airbus A3XX và tên hiệu Superjumbo cũng đã trở thành một tên gọi khác của A380. Các phương tiện truyền thông đại chúng lẫn các chuyên gia kỹ thuật thủy lợi còn đặt biệt danh khác cho loại máy bay này là "Khách sạn bay 5 sao" , vì đây là loại máy bay dân dụng duy nhất trên thế giới có các phòng ngủ với giường nệm , nhà hàng , quầy bar , phòng tắm spa , phòng giải trí sang trọng , hệ thống mạng Wifi tốc độ cao... Đặt phục vụ giải trí và làm việc.may bay A380 có hai tầng , tầng trên kéo dài hết thảy chiều dài của lưỡi máy bay . Điều này cho phép một khoang cabin rộng rãi , cấu hình chương trình với ba cấp hành khách có khả năng đạt sức chứa 555 người , tối đa là 853 người nếu chỉ có hành khách thông thường. Có hai kiểu A380 sẽ được đưa vào sử dụng. Loại A380-800 chở khách , là máy bay chở khách lớn nhất thế giới , lớn hơn cả Boeing 747. Loại thứ hai , A380-800F , sẽ là may bay chuyên chở , là một trong những may bay chuyên chở lớn nhất thế giới sau Antonov An-225 , An-124 và C-5 Galaxy. Phiên bản mới nhất do Airbus công bố ( 2010 ) là A380-900 với kích tấc lớn hơn phiên bản A380-800 và sức chuyên chở hành khách tối đa lên đến hơn 900 người. Phần nhiều cấu trúc của A380 được chế tác tại Pháp , Đức , Tây Ban Nha và Anh. Do kích tấc rất lớn nên các bộ phận của A380 được chuyên chở đến lắp ráp tại xưởng của Airbus tại Toulouse bằng tàu thủy , mặc dầu một số phần được chuyển bằng A300-600ST Beluga , loại may bay được sử dụng trong việc xây dựng các mẫu Airbus khác. Các bộ phận của A380 được cung cấp bởi các nhà cung cấp từ bốn bề trên thế giới như Rolls-Royce , SAFRAN , United Technologies , General Electric và Goodrich. Đến tháng 10-2010 đã có 234 đơn đặt hàng loại may bay chở khách khổng lồ Airbus A380 và hiện có 37 chiếc đang hoạt động khắp thế giới thuộc các hãng thủy lợi Air France , Emirates , Lufthansa , Singapore Airlines và Qantas. Vào thời điểm năm 2006 , giá một chiếc A380 là 295 triệu USD. Ngay sau khi xảy ra sự cố động cơ trên tại Singapore , tổng giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce thông cáo , hãng sẽ tạm ngừng sử dụng danh thiếp máy bay A380 cho đến khi hoàn toàn khẳng định các đề nghị về an toàn do hãng đặt ra được đáp ứng. Ông Joyce khẳng định , sự cố trên là lỗi động cơ và chưa từng xảy ra với Qantas , bởi vậy hãng "xem đây là một Sự tình rất nghiêm trọng". Đây là lần thứ ba "siêu máy bay" thương mại lớn nhất thế giới Airbus A380 gặp sự cố cấp bách kể từ khi lần đầu được đưa vào khai thác thương mại năm 2007. Đáng chú là tất thảy những sự cố này đều liên quan đến những chiếc A380 có gắn động cơ Trent 900 tối tân của nhà sản xuất Anh Rolls Royce. phải dận , sự ra đời của Airbus A380 vẫn là một cuộc cách mạng về công nghệ trong ngành sản xuất may bay. Tuy nhiên , sau thảm họa của may bay Concorde xảy ra cách đây 10 năm thì sự cố vừa rồi của Airbus khiến dư luận nghi ngại về khả năng an toàn của nó.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét